Sự hiểu biết về lịch sử không chỉ bao gồm lịch sử thế giới, lịch sử dân tộc mà còn bao hàm cả sự am tường cần thiết về lịch sử địa phương, hiểu biết về quê hương, xứ sở, nơi chôn nhau cắt rốn của mình, hiểu được mối quan hệ giữa lịch sử địa phương và lịch sử dân tộc.

Môn lịch sử vốn có vị trí, ý nghĩa quan trọng đối với việc giáo dục thế hệ trẻ. Ở góc độ dạy học, lịch sử địa phương có ý nghĩa to lớn đối với quá trình phát triển nhân cách của học sinh. Từ những hiểu biết về quá khứ, học sinh hiểu rõ truyền thống dân tộc, truyền thống địa phương. Trên cơ sở niềm tự hào với những thành tựu dựng nước, giữ nước của cha ông, học sinh xác định được trách nhiệm, vai trò của mình đối với quê hương nói riêng và Tổ quốc nói chung trong hiện tại. Với vai trò và ý nghĩa to lớn như vậy, lịch sử địa phương giữ một vị trí vô cùng quan trọng trong chương trình lịch sử các cấp, bậc học của giáo dục nước ta.

Các môn học về địa phương trong đó có những tiết lịch sử địa phương có ý nghĩa quan trọng đối với việc cung cấp, bổ sung những kiến thức khoa học về tự nhiên, xã hội của quê hương trên mọi lĩnh vực.

Giáo dục Lịch sử địa phương có tầm quan trọng như vậy, nhưng thực tế việc dạy và học Lịch sử địa phương hiện gặp rất nhiều khó khăn với giáo viên và học sinh, nhất là vấn đề cung cấp tài liệu dạy học.

Sở GD&ĐT sau khi hoàn thành biên soạn bộ tài liệu giáo dục địa phương đã phát hành tài liệu cho giáo viên và học sinh toàn tỉnh. Tuy nhiên, phần lớn các tài liệu này đến nay đã theo các bạn học sinh ra trường. Đa số các thư viện các trường chỉ còn nhiều nhất là chỉ vài chục cuốn tài liệu Giáo dục địa phương. Dẫn đến việc dạy học Giáo dục địa phương gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn tư liệu học tập. Bên cạnh đó, số lượng sách tham khảo về Lịch sử địa phương còn hạn chế, khó tiếp cận.

Để góp phần giải quyết khó khăn đó, em quyết định sử dụng kiến thức, kĩ năng của các môn Lịch sử, Tin học với sự giúp đỡ của các thầy cô dạy Lịch sử, Tin học để xây dựng một trang Web có nội dung về Lịch sử địa phương tỉnh Kon Tum nhằm hỗ trợ cho việc dạy và học Lịch sử địa phương.

Thực hiện dự án này, em thấy mình có được nhiều thuận lợi, đó là: Trường THPT Kon Tum là một trường chuẩn quốc gia có cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo phục vụ dạy học, có hệ thống máy tính nối mạng Internet tốc độ cao dành cho học sinh gồm 3 phòng máy (40 máy tính/phòng). Đa số học sinh của trường được trang bị máy tính kết nối Internet (ở gia đình) và khá thành thạo trong việc sử dụng công nghệ thông tin phục vụ học tập.

Một phần nữa là do cá nhân em cảm thấy yêu thích môn Lịch sử, nhất là với lịch sử của tỉnh nhà, và em có đam mê với việc tìm tòi, xây dựng website. Đó là những lí do để em quyết định tạo trang Web hỗ trợ dạy học Lịch sử địa phương.

Tác giả: Lê Hồng Minh, Lớp 11A08, trường THPT Kon Tum, tỉnh Kon Tum.